Đứng trước sự phát triển nhanh chóng của nhiều lĩnh vực xã hội thì giáo dục thời đại mới đã và đang phấn đấu đổi mới về nội dung, chất lượng và phương pháp sao cho đạt được 2 mục tiêu lớn là đào tạo nguồn nhân lực và đào tạo kỹ năng sống cho học sinh. Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu đạt đuợc của toàn ngành thì gần đây chúng ta thường thấy thực trạng trẻ vị thành niên có xu hướng gia tăng về bạo lực học đường, về phạm tội, về liều lĩnh, ứng phó không lành mạnh, dễ mắc các tai tệ nạn xã hội, sống ích kỷ, vô tâm, khép mình,….Đồng thời rèn kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng tự phục vụ bản thân cũng là nhu cầu cần thiết…Hơn thế nữa đứng trước thềm hội nhập quốc tế đòi hỏi thế hệ trẻ phải tự tin; phải nắm bắt kịp thời các cơ hội cũng như phải có một số kỹ năng: sống khỏe, sống lành mạnh, giỏi lập trình, giỏi tiếng Anh…
- Vấn đề học sinh thiếu kỹ năng sống, thiếu tính tự tin, tự lập, sống ích kỷ, vô tâm, thiếu trách nhiệm với gia đình và bản thân đang là những cản trở lớn cho sự phát triển của thanh thiếu niên khiến không ít các bậc cha mẹ phải phiền lòng vì con, trong một xã hội phát triển năng động như hiện nay.
- Nhiều vị phụ huynh lo lắng trước tình trạng con của mình thiếu tự tin, luôn tỏ ra rụt rè khi có cơ hội thể hiện mình trước đám đông hoặc không biết cách xử lý tình huống dù là thật đơn giản như kêu gọi sự giúp đỡ từ người khác, tìm đường, định hướng, đi xe buýt,...
- Thêm nữa trước tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng thì kỹ năng tự bảo vệ mình cũng cần được coi trọng khi các nhóm trẻ xấu luôn lấy sức mạnh cơ bắp hoặc đám đông để bắt nạt, ức hiếp các trẻ hiền, ngoan , ít nói....
- Nhiều em học sinh có cuộc sống khép kín với thực tại, đắm chìm trong thế giới ảo của Internet của thế giới game,... mà quên đi và đánh mất những cơ hội kết bạn , thể hiện những khả năng tiềm ẩn của mình, lo sợ, rụt rè khi tiếp xúc với cộng đồng, xã hội.
- Gắn với Phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Trước những yêu cầu hết sức thiết thực, hôm nay thư viện nhà trường trong chương trình giới thiệu sách tháng 9 giới thiệu với các em học sinh và các thầy cô cuốn sách “ Giáo dục kỹ năng sống phát triển trí thông minh cho học sinh cấp trung học”. Sách do nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin phát hành năm 2014.
Cuốn sách được chia thành 3 phần:
Phần thứ nhất. Những hiểu biết cơ bản về kỹ năng sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông.
Ở phần này tác giả đưa ra những hiểu biết cơ bản về kỹ năng sống; sự cần thiết phải giáo dục kỹ năng sống; những nguyên tắc đưa kỹ năng sống vào thực tiễn…
Phần thứ hai.Tìm hiểu kiến thức qua lời dạy của người xưa để có thể vận dụng vào cuộc sống thường ngày
Trong cuộc sống hiện đại, khi mà trên mạng đầy ắp những thông tin giật gân, bày la liệt những thứ “xưa nay chưa từng thấy”, đằng sau sự hấp dẫn, hiếu kỳ là cả một kho thuốc súng, cả một núi rác rưởi, cả một bể nước thải… đang hàng ngày, hàng giờ hủy dieetjtaam hồn thơ ngây của con trẻ, như chứng bệnh ung thư gặm nhấm lý trí con người. Tiếng à ơi của mẹ ta xưa, tiếng trò chuyện tâm tình của cha ông thủa trước, dù mộc mạc dung dị, mà sâu sắc triết lý nhân gian.
Phần thứ ba. Bài tập rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh THCS, THPT.
Các bài tập trong phần này được xây dựng có nội dung thiết thực trong cuộc sống. Việc thực hiện các bài tập có ý nghĩa giáo dục đa dạng về các mặt trong phẩm chất nhân cách học sinh. Ngoài ra, các bài tập còn đảm bảo tính thực tiễn, phù hợp với tâm lý của học sinh THCS, THPT.
Sách hiện đang được xếp giá trong thư viện nhà trường. Mời các thầy cô và các em học sinh tìm đọc
Thư viện trường